image advertisement


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lịch sử hình thành và phát triển của xã Mỹ Thuận
Lượt xem: 2901

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

CỦA XÃ MỸ THUẬN - HUYỆN MỸ LỘC - TỈNH NAM ĐỊNH

 

I/. Lịch sử hình thành:

            Mỹ Thuận là mảnh đất đã trải qua nhiều thăng trầm biến đổi của hàng nghìn năm lịch sử. Từ xa xưa các bậc tiền nhân của quê hương Mỹ Thuận đã về đây khai phá và lập nên làng xóm trên mảnh đất này.

            Những đồng tiền bằng kim loại đã đào được ở trước cửa trường cấp II và trại chăn nuôi ở Nam Khánh của xã mang niên hiệu các triều đại như Thái Bình, niên hiệu vua Đinh Tiên Hoàng (970 - 979) Cảnh Hưng niên hiệu vua Lê Hiển Tông (1740 - 1786) đã chứng minh điều đó.

            Theo gia phả của một số dòng họ hiện nay còn lưu giữ được thì đã có những dòng họ, đã sinh cơ lập nghiệp ở đây trên 20 thế hệ như họ Đỗ ở thôn Nhân Nhuế, họ Bùi ở thôn Nam Khánh 15 thế hệ, họ Vũ ở thôn Nhân Nhuế 18 thế hệ. Quá trình xây dựng và phát triển đến nay Mỹ Thuận có diện tích đất tự nhiên là 864,64 ha. Phía đông giáp xã Mỹ Thịnh, phía nam giáp xã Hiển Khánh, phía tây giáp xã Minh Thuận, phía bắc giáp Trung Lương và xã Vũ Bản của huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam

            Xã Mỹ Thuận nằm trải dài ven đường 21 chếch theo hướng tây bắc xuống Đông nam. Đây là trục đường chính Hà Nội - Nam Định.

            - Có nhánh đường 56 đi Gôi - Vụ Bản - Ninh Bình.

            - Sông Ninh Giang và đê ất hợi bao quanh địa giới phía bắc xã.

            Cách xã 10 km về phía đông nam là thành phố Nam Định là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị, quân sự của đồng bằng bắc bộ.

            Trước năm 1945 theo đơn vị hành chính của chính quyền phong kiến thì xã Mỹ Thuận gồm các xã Nhân Nhuế, Khánh Thôn và Hiệp Minh (gồm thôn Hàn Thông và Sùng Văn)

                Đến tháng 05/1948 các xã trên hợp nhất thành xã Mỹ Thuận.

            Tháng 10/1964 : 03 thôn Đại Thắng, Phú Vinh và Cầu Nhân của huyện Vụ Bản được sáp nhập về Mỹ Thuận.

            Các xóm Quang Trung, Liên Minh, Lê Hồng Phong thuộc thôn Nhân Nhuế và các xóm Phúc, Lộc, Thọ thuộc thôn Sùng Văn xưa.

            Trại Đống Ba thuộc thôn Cầu Nhân được công nhận là đơn vị hành chính cấp thôn.

            Xã Mỹ Thuận hiện nay có 12 thôn và là một trong 11 xã, thị trấn của huyện Mỹ Lộc - Tỉnh Nam Định.

            II/. Về văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng:

            Mỹ Thuận là một xã có truyền thống yêu nước thời nào cũng có những nhân tài tham gia phong trào đấu tranh cứu dân cứu nước.

            Thời Hùng Vương(258 trước công nguyên) ở làng đồng thời nay là làng Sùng Văn có ông Linh Lang phò vua cầm quân đánh giặc được phong hàm đại tướng.

            Thời An Dương Vương (257 trước công nguyên) ở làng Đồng thời có 2 ông Cao Đê và Đãi Chân giúp nhà vua xây dựng thành cổ loa phòng thủ đất nước.Ngôi đền thờ 3 ông đã được nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa.

            Năm 1789 trong đại quân thần tốc đại phá quân thanh của vua Quang Trung có sự tham gia của nghĩa quân Lê Hữu Bao người làng Nhân Nhuế trong trận Đống Đa lịch sử.

            Năm 1858 ông Vũ Văn Lạn người làng Nhân Nhuế đã chỉ huy một đội dân binh ra nhập đội quân của ông Phạm Văn Nghị chống thực dân Pháp.

            Năm 1901 nhà yêu nước Vũ Viết Thiện người làng nhân nhuế đã tổ chức dân đinh đứng lên chống bắt phu, bắt lính.

            Năm 1906 cụ Vũ Khế Bật người làng Nhân Nhuế đã vận động nhân dân tổ chức lễ truy điệu nhà yêu nước Phan Chu Trinh bị giặc Pháp giết hại.

            Từ ngày có Đảng nhân dân Mỹ Thuận đã sớm giác ngộ không quản hy sinh, gian khổ một lòng theo Đảng đứng lên làm cách mạng giải phóng dân tộc giải phóng quê hương.

            Tháng 7/1927 đồng chí Vũ Khế Bật người thanh niên đầu tiên của Mỹ Thuận đã được kết nạp vào tổ chức thanh niên cách mạng đồng chí hội do Bác Hồ sáng lập. và tiếp đó đến tháng 01/1930 đồng chí Vũ Khế Bật được kết nạp vào Đông Dương cộng sản Đảng nay là Đảng cộng sản Việt Nam.

            Từ đây các hoạt động cách mạng của Mỹ Thuận Ngày càng được phát triển sâu rộng.

            Tháng 02/1930 cờ búa liềm của Đảng đã phất phới tung bay trên cây muỗm làng Nhân Nhuế, cây gạo dốc Sức, cây muỗm phủ Bộc Hàn Thông, cây bàng văn chỉ Đại Thắng cây đề Sùng Văn bất chấp sự phong tỏa của bọn mật thám và chính quyền tay sai của Pháp.

            Tháng 04/1945 tổ thanh niên cứu quốc ở thôn Nhân Nhuế và Khánh Thôn được thành lập..

            Ngày 17/08/1945 tại cuộc mít tinh ở đình thôn Nhân Nhuế ban lãnh đạo khởi nghĩa của xã tuyên bố xóa bỏ bộ máy chính quyền tay sai của Pháp - Nhật thành lập chính quyền cách mạng nhân dân. Phong trào cách mạng của nhân dân dâng cao chưa từng thấy ngày 18/08/1945 và 03 ngày tiếp theo lực lượng thanh niên vũ trang bằng gậy guộc, giáo mác băng cờ khẩu hiệu tiến về các thôn, các xã lân cận hỗ trợ nhân dân đứng lên lật đổ chính quyền tay sai, lập chính quyền cách mạng và các đoàn thể (trong mặt trận Việt Minh).Đây là một trong những cuộc khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất trong huyện.

            Ngày 15/10/1945 chi bộ Đảng của xã Mỹ Thuận mang tên “Trần Quốc Tuấn” được thành lập với 12 Đảng viên. Đây là chi bộ Đảng được thành lập sớm trong huyện.

            Được sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ lực lượng vũ trang phát triển mạnh.

            Năm 1945 - 1949 mỗi thôn có từ 01 đến 02 tiểu đội du kích tập trung. Trong kháng chiến chống Pháp Mỹ Thuận là vùng tạm chiếm của địch nằm giữa 03 đồn địch là Cầu Họ - Lê Xá - Đa Côn. Mỹ Thuận là xã đi đầu trong phong trào phá tế, diệt ác. Phối hợp với bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương và du kích xã bạn tổ chức đánh địch trên 100 trận lớn nhỏ trên trục đường 21a.

           Tổng kết trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược lực lượng vũ trang Mỹ Thuận đã đánh địch 229 trận, 300 lần quấy rối đồn địch, 221 lần phối hợp với bộ đội chủ lực. Tiêu diệt và làm bị thương 253 tên bắt sống 55 tên phá hủy 20 xe quân sự và thu nhiều tấn đạn và trang bị của địch.

            Mỹ Thuận là địa phương đóng góp nhiều sức người sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp , 178 người nhập ngũ vào quân đội, 11 thanh niên xung phong, 1500 lượt dân công hỏa tuyến , 76 liệt sỹ, 7 thương binh. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Mỹ Thuận đã được nhà nước trao tặng 340 huân chương kháng chiến các loại. Ngày 27/02/2002 được nhà nước ký quyết định phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống Pháp.

          Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, Mỹ Thuận vừa chiến đấu vừa đẩy mạnh sản xuất chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến được công nhận là một trong những xã điển hình của huyện Mỹ lộc.

            Huy động 973 đồng chí (bằng 15% dân số vào bộ đội), 124 liệt sỹ, 68 thương binh, 61 thanh niên xung phong huy động hàng ngàn ngày công phục vụ chiến đấu vận chuyển hàng trăm tấn hàng hóa từ ga cầu họ về nơi an toàn. Đóng nghĩa vụ cho nhà nươc 21 nghìn tấn thóc, 467 tấn lợn hơi, 10 tấn gia cầm.

            Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, Mỹ Thuận đã được nhà nước trao tặng 1061 huân huy chương các loại ; 261 bằng khen của chính phủ.

            18  Bà mẹ  được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”

            - Về giáo dục Mỹ Thuận là nơi có truyền thống hiếu học từ thời hậu Lê (1428) đến cuối thời Nguyễn (1944) Mỹ Thuận đã có nhiều người đỗ tới Cử nhân - Tú tài và có học vấn cao. Song do chính sách ngu dân của thực dân Pháp nên tới cách mạng tháng 08/1945 có 80% số dân Mỹ Thuận vẫn bị mù chữ.

            Sau khi chính quyền mới được thành lập hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch với nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc rốt, giặc ngoại xâm. Chi bộ Đảng và chính quyền địa phương đã mở nhiều lớp học bình dân xóa nạn mù chữ .

            Trong suốt hơn 70 năm qua Đảng bộ đã quan tâm tới việc phát triển toàn diện ở mọi cấp học. nhà trường của cả 2 khu, khu A và khu B Trường Tiểu Học và Trường Mầm Non của xã đều đã đạt được xây dựng kiên cố khang trang cơ sở vật chất đủ điều kiện đảm bảo cho việc dạy và học. trường trung học cơ sở đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, luôn đảm bảo tốt việc giảng dạy 100% giáo viên đạt chuẩn 60,1% giáo viên đạt trên mức chuẩn.

            Trường THCS đã được UBND tỉnh cổng nhận lại là trường chuẩn quốc gia. Sở giáo dục công nhận trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp.
    Trường tiểu học năm học 2016 - 2017 học sinh lên lớp đạt 100%. Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% nhà trường được công nhận đạt trường tiên tiến và được UBND tỉnh công nhân trường chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn

            Trường Mầm Non năm học 2016 - 2017 huy động các cháu mẫu giáo đạt 94,8% lớp 5 tuổi đến lớp đạt 100%. 100% các cháu trong độ tuổi được tiêm chủng và uống Vitamin A cân đo theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng trường đạt trường tiên tiến.

            Song song với việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường xã còn quan tâm đến công tác xã hội hóa giáo dục, thông qua hội khuyến học từ xã đến thôn xóm và các dòng họ hàng năm đều tổ chức trao phần thưởng khuyến học cho học sinh giỏi và học sinh nghèo vượt khó.

            Với kết quả đó đã phát huy được truyền thống hiếu học của quê hương và đào tạo lớp người mới cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh.

            Công tác y tế dân số,kế hoạch hóa gia đình được Đảng bộ và chính quyền coi nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân có ý nghĩa quyết định tới thành công của các nhiệm vụ trong tiến trình xây dựng địa phương và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao.

            Trạm y tế của xã được xây dựng kiên cố sạch đẹp đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ cán bộ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn và trách nhiệm hàng năm tổ chức các đợt tuyên truyền vận động nhân dân tích cực phòng chống dịch bệnh vệ sinh an toàn thực phẩm vệ sinh môi trườngvà tham gia bảo hiểm y tế.

            Duy trì tốt  công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Hàng năm đã có trên 4000 lượt người tới trạm khám chữa bệnh trong đó có trên 3000 lượt người đã có bảo hiểm y tế số người có thẻ bảo hiểm đạt trên 85%.

            III/. Về phát triển kinh tế:

            Mỹ Thuận là một xã luôn đi đầu trong các cuộc vận động đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp của Đảng.

            Sau cách mạng tháng 08/1945 chi bộ Đảng và chính quyền đã phát động cuộc vận động nhân dân cấy hết diện tích hoang hóa, trồng khoai sắn trong vườn để giải quyết nạn đói đồng thời tăng thêm nghề phụ kéo sợi dệt vải, cấp lại công điền.

            Tháng 04/1958 thực hiện chỉ thị của huyện ủy chi bộ đã tiến hành đại hội ra nghị quyết chi bộ và củng cố tổ đổi công với quyết tâm lãnh đạo của chi bộ đến tháng 07/1959 số tổ đổi công trong xã đạt 95,6%.

            Mỹ Thuận là một trong 02 xã của huyện được giao nhiệm vụ xây dựng thí điểm hợp tác xã nông nghiệp. đến tháng 12/1960 Mỹ Thuận đã xây dựng được 11 hợp tác xã nông nghiệp ở các thôn đạt 90% số hộ trong xã tham gia.

            Ngày 26/11/1965 tỉnh ủy phê duyệt cho Mỹ Thuận lên hợp tác xã Nông Nghiệp với quy mô toàn xã.

            Chấp hành chỉ thị 100 ngày 13/01/1981 của ban bí thư trung ương Đảng và nghị quyết 12 của tỉnh ủy. Đảng bộ xã Mỹ Thuận đã tiến hành đại hội đại biểu lần thứ 15 (nhiệm kỳ 1982 - 1984) quyết định chuyển từ hợp tác xã nông nghiệp toàn xã thành 3 hợp tác xã để phù hợp với địa bàn sản xuất.

            Hợp tác xã Nhân Phú bao gồm các thôn xóm: Quang Trung - Liên Minh - Lê Hồng Phong - Cầu Nhân - Phú Vinh - Đống Ba.

            Hợp tác xã Khánh Đại gồm 2 thôn là: Đại Thắng và Nam Khánh.

            Hợp tác xã Sùng Hàn gồm các Thôn xóm :Xóm Phúc, Xóm Lộc, Xóm Thọ và thôn Hàn Thông.

            Mỹ Thuận là một xã thuần nông. Song ruộng đất nằm trong vùng chiêm trũng , nghề nghiệp chủ yếu là làm ruộng.

            Trước tình hình Đảng bộ và chính quyền luôn coi trọng công tác thủy lợi toàn xã xây dựng 11 trạm bơm, gồm 5km kênnh kiên cố, 5 trạm biến áp và gần 30 km đường dây diện để phục vụ cho tưới tiêu và sinh hoạt.

            Đẩy mạnh phương thức sản xuất nông nghiệp toàn diện cả 2 mặt vật nuôi và cây trồng khuyến khích mở mang các nghề phụ và dịch vụ chăm lo cải tiến kỹ thuật và nâng cao năng xuất.

            Kết quả 06 tháng đầu năm 2017toàn xã đã gieo cấy 515 ha vụ chiêm xuân năng xuất đạt 55 tạ/ha. Tổng sản lượng vụ chiêm xuân ước đạt 28.325 tấn, đàn lợn: 3.227 con. Lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 247 tấn, đàn trâu bò nghé 820 con, đàn gia cầm 22.000 con. Ngoài công việc sản xuất nông nghiệp trong toàn xã đã phát triển hàng chục cơ sở sản xuất phát triển hàng mộc, may. Gia công tạo việc làm cho hàng trăm lao động. trên 100 hộ hoạt động các dịch vụ ăn uống, hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng dịch vụ vận tải tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

            Toàn xã có trên 2000 lao động đang làm việc trên các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp trên mọi miền đất nước và nước ngoài. Hàng tháng thu về cho kinh tế địa phương ước đạt 10 tỷ đồng góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

            Trải qua hàng nghìn năm lịch sử các bậc tiền nhân đã có công khai phá mở mang xây dựng nên mảnh đất Mỹ Thuận thân yêu địa linh, nhân kiệt để lại cho hậu thế một truyền thống yêu nước, một truyền thống văn hóa đảm đà bản sắc của nền văn minh đồng bằng sông hồng.

            Từ ngày có Đảng - dưới sự lãnh đạo của Đảng và bác Hồ mà trực tiếp là Đảng bộ Mỹ Thuận đã có các bậc lão thành cách mạng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ sự bình yên và thịnh vượng của quê hương, đất nước.

            Phát huy truyền thống cao quý đó Đảng bộ xã Mỹ Thuận qua “72 năm xây dựng kể từ ngày thành lập chi bộ đầu tiên (15/10/1945)” mới có 12 Đảng viên tới ngày 20/04/1960 Đảng bộ được thành lập đến nay là một Đảng bộ có 14 chi bộ với 325 Đảng viên. Trải qua 2 cuộc kháng chiến lâu dài gian khổ dân tộc thống nhất tổ quốc và cuộc chiến tranh chống quân bành chướng ở biên giới Hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng chủ nghĩa xã hội và ngày nay trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ đã qua các kỳ đại hội mỗi nhiệm kỳ đều đề ra được những quyết sách đúng được nhân dân đồng tình ủng hộ tin yêu và quyết tâm thực hiện Mỹ Thuận luôn là xã đi đầu trong các phong trào cách mạng của huyện và đạt hiệu quả cao.

            Đảng bộ nhiều năm qua đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, các chi bộ qua nhiềm năm đều đạt trong sạch vững mạnh với tỷ lệ cao. Năm 2016 đạt 94% Đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên trong đó 13,5% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính quyền luôn đạt trong sạch vững mạnh.

            MTTQ xã các đoàn thể chính trị xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỹ Thuận là một trong số xã của huyện, tỉnh được nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp”

            Phấn khởi trước thành tích đã đạt được Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Thuận quyết tâm thực hiện đầy đủ các tiêu chí nông thôn mới trong năm 2017 xây dựng là Mỹ Thuận giầu mạnh xứng đáng là đơn vị anh hùng./.


TM.UBND XÃ
Tin khác
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ THUẬN
Địa chỉ : UBND Xã Mỹ Thuận - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamythuan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang