image advertisement


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KHẢO SÁT CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NTM KIỂU MẪU TẠI XÓM PHÚC, XÃ MỸ THUẬN
Lượt xem: 1163

Thực hiện công văn số 992/UBND-NN ngày 03/02/2023 của UBND huyện Mỹ Lộc V/v khảo sát kết quả thực hiện các tiêu chí thôn/xóm/TDP kiểu mẫu.

Sáng ngày 15/03/2023 đoàn khảo sát của UBND huyện, văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện Mỹ Lộc đã về xóm Phúc, xã Mỹ Thuận khảo sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn/xóm kiểu mẫu năm 2022.

Hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2021, đến nay, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc luôn chú trọng công tác giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, với sự quan tâm, hỗ trợ của UBND huyện, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Thuận đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão, về Mỹ Thuận, không khí xây dựng vẫn sôi nổi ở nhiều tuyến đường, khu dân cư. Được biết, xã Mỹ Thuận đã được công nhận xã NTM năm 2021; thế nhưng “không ngủ quên trên chiến thắng”, từ đó đến nay, xã vẫn luôn chú trọng công tác giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

anh tin bai
anh tin bai

Từ những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM Nâng cao xã Mỹ Thuận tiếp tục bước tiếp chặng đường xây dựng NTM kiểu mẫu. Đảng ủy-HĐND-UBND xã Mỹ Thuận đã ban hành Nghị quyết, Quyết định về nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. Bước đầu xã Mỹ Thuận đã chọn thôn Phúc để xây dựng thôn kiểu mẫu để nhân rộng các mô hình ra các thôn xóm trên địa bàn xã. Sau khi được sự tin tưởng của Đảng ủy-HĐND-UBND xã giao nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền, ban công tác mặt trận và toàn thể nhân dân thôn Phúc đã tập trung xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm…

Các kết quả đã đạt được đối với từng tiêu chí:

1. Tiêu chí 01: Đường giao thông

- Đường giao thông trục thôn dài 800 m. Nền đường 7m ,mặt đường 5 m, láng nhựa 3.5 m; có hệ thống chiếu sáng đồng bộ, lòng lề đường không bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn được duy tu, bảo dưỡng và dọn vệ sinh 2 lần/ tháng; Tỷ lệ đạt:100%

- Đường dong ngõ được bê tông hoá đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa; Tỷ lệ đạt:100%

- Đường trục chính nội đồng dài 900m đã được bê tông hoá.

- Chưa có rãnh thoát nước các tuyến đường.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Cơ bản đạt

2.  Tiêu chí 02: Nhà văn hoá

- Nhà văn hoá thôn diện tích 90 m2, đã được xây dựng tường bao kiên cố, sân nhà văn hoá rộng đảm bảo sạch sẽ.

- Hệ thống loa phát thanh dùng để tuyên truyền, phổ biến các nội dung đảm bảo 1 lần/ tuần

- Tủ sách có trên 100 đầu sách đảm bảo việc tiếp cận phát luật của người dân trong thôn

- Nhà văn hoá được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hội nghị quan trọng của thôn.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí:Cơ bản đạt

3. Tiêu chí 03: Khu thể thao

Sân thể thao của thôn được xây dựng trong khuôn viên đất nhà văn hóa nhờ nguồn đóng góp của nhân dân và con em xa quê hương, được trang bị một số dụng cụ thể thao phục vụ rèn luyện sức khoẻ của người dân trong thôn.

Xung quanh sân chưa có hàng rào trồng cây bóng mát.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí:  Cơ bản Đạt chuẩn

4.  Tiêu chí 04: Văn hoá, giáo dục, y tế

- Số  hộ gia đình tại Xóm Phúc, xã Mỹ Thuận năm 2022 công nhận danh hiệu gia đình văn hóa cho 175/182 hộ, chiếm tỷ lệ là  96,2 %;

- Hương ước của thôn được sự nhất trí, hưởng ứng của toàn bộ người dân trong thôn.

- Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền, nổi bật nhất là vai trò tham mưu tích cực của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bỏ các thủ tục rườm rà, chấp hành tốt các quy định của pháp luật tỷ lệ đạt 100%

- Xóm Phúc hiện nay có 01 câu lạc bộ dân vũ do các chị em của Chi hội phụ nữ Xóm Phúc thành lập. Thường xuyên tổ chức tập luyện vào buổi tối các ngày trong tuần tại Nhà văn hóa.

- Hàng năm, theo sự hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức các hoạt động chào mừng ngày hội Đại đoàn kết dân tộc và tổ chức ngày Hội đại đoàn kết 18/11, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và những người con xa quê tham gia hưởng ứng.

- Tổng số trẻ em ở tuổi mẫu giáo của thôn đang đi học tại trường Mầm non xã Đạt tỷ lệ là 100%.

- Tổng số trẻ em 6 tuổi thôn đang học lớp 1 tại trường Tiểu học Đạt tỷ lệ là 100%.

- Tổng số trẻ em 11 tuổi thôn đã hoàn thành chương trình tiểu học Đạt tỷ lệ là 100%.

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông, học nghề Đạt tỷ lệ là 100%.

- Tổng số người dân tham gia bảo hiểm y tế Đạt tỷ lệ là trên 95%

- Thôn có 01 nhân viên y tế có trình độ y sỹ.

- Số hộ dân sử dụng nước sạch Đạt tỷ lệ là = 100%

- Cấp uỷ chính quyền thôn luôn tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn thưc phẩm cho các hộ gia đình cá nhân và được bà con trong thôn hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc nên trên địa bàn chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm lớn nào từ trước tới nay.

- Trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ: Trẻ em trong độ tuổi được uống VitaminA: Đạt tỷ lệ là = 100%

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

5. Tiêu chí 05 : Sản xuất, việc làm, thu nhập hộ nghèo

- Thu nhập của người dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và làm công nhân tại các Khu công nghiệp.

- Thu nhập bình quân đầu người đạt: 72 triệu đồng/người/năm

- Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn là 02 hộ (đều thuộc diện Bảo trợ xã hội)

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

6. Tiêu chí 06: Nhà ở và khuôn viên gia đình

- Các hộ gia đình trong thôn đều đảm bảo 3 cứng, đảm bảo tiêu chuẩn của bộ xây dựng.

- Các hộ gia đình trong thôn có khuôn viên gia đình đều đảm bảo xây dựng hợp lý: có cổng, hàng rào, vườn được trồng cây ăn quả và trồng các loại rau đảm bảo sạch đẹp, hiệu quả

- Có hộ gia đình có ao nuôi cá đều được kè sạch đẹp và nuôi các loại cá truyền thống phục vụ sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

Tiêu chí 07: Cảnh quan môi trường

- Thôn đã có tuyến đường trục có hàng cây tạo bóng mát và trồng hoa,

- Chi hội phụ nữ thôn phối hợp cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ xã triển khai mô hình phân loại rác thải sinh hoạt, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Đến nay 80% các hộ gia đình trong thôn đều triển khai thực hiện, và tiếp tục vận động nhân rộng mô hình phấn đấu đạt 100% các hộ gia đình trong thôn tham gia; Kết quả giảm được 50% lượng rác đưa ra ngoài môi trường; Sản phẩm sau quá trình xử lý rác hữu cơ tại nguồn được tận dụng để bón cho cây trồng đạt hiệu quả cao.

- Hàng tháng các chi hội của thôn tổ chức dọn vệ sinh tại các tuyến đường của thôn được các thành viên và nhân dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình: đảm bảo sạch cỏ và rác thải các loại. Không còn trường hợp người dân vi phạm vứt rác thải nơi công cộng.

- Trong khu dân cư không còn hộ chăn nuôi trang trại số lượng lớn, mà chỉ có một số hộ gia trại nhỏ ngoài khu vực đã được quy hoạch 100 % các hộ đều xử lý chất thải chăn nuôi bằng hệ thống bể Biogas đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Các hộ có chăn nuôi trong khuôn viên gia đình phải đảm bảo theo các quy định: Vị trí chuồng nuôi cách nhà ở > 20m, cách nguồn nước sinh hoạt > 10m.

- Định kỳ tối thiểu 01 lần/ tuần đối với toàn thôn để dọn dẹp vệ sinh chung toàn khu dân cư (theo chương trình Ngày chủ nhật xanh) các ngày kỷ niệm, truyền thống của đất nước của địa phương, tạo cảnh quan khu dân cư, khu công cộng xanh sạch đẹp.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

8. Tiêu chí 08: Thuỷ lợi

- Hàng năm sau khi kết thúc mùa vụ , Ban phát triển thôn luôn tập trung rà soát và xây dựng kế hoạch cải tạo hệ thống thuỷ lợi nội đồng các điểm có dấu hiệu xuống cấp đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất.

- Thành lập tổ phòng chống thiên tai riêng của đơn vị. Tổ phòng chống thiên tai có trách nhiệm xây dựng phương án phòng, chống, ứng phó đối với từng loại thiên tai có nguy cơ xảy ra trên địa bàn.

- Tỷ lệ người dân được phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tại qua các nguồn thông tin: như Đài phát thanh xã, Đài phát thanh riêng của thôn, Tủ sách pháp luật của thôn đạt tỷ lệ : 100%

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

9. Tiêu chí 09: Thôn Xóm Thông Minh

- Thôn đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng do đồng chí bí thư chi bộ làn tổ trưởng.

- Có điểm wifi công cộng tại nhà văn hóa thôn.

- Một số người dân gới thiệu bán sản phẩm chăn nuôi trên mạng xã hội: hộ anh Trần Quốc An ( bán gà)

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

10.  Tiêu chí 10: Chính trị, an ninh

- Chi bộ Đảng Xóm Phúc là một trong những Chi bộ và tổ chức luôn đi đầu của Đảng bộ xã, hàng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh.

- Các tổ chức chính trị của thôn đều hoạt động tốt góp phần vào thành tích chung của xã.

- Xây dựng nghị quyết của Chi bộ thôn về công tác đảm ảo An ninh trật tự, Kế hoạch đảm bảo An ninh trật tự của thôn được đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng. Do vậy: tình hình an ninh trật tự được đảm bảo , không có hoạt động chống Đảng, Chính quyền, phá hoại kinh tế, khiếu kiện động người trái pháp luật, không sảy ra án nghiêm trọng, không có tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Đánh giá: Mức độ đạt tiêu chí: Đạt chuẩn

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hoạt động của thôn Phúc trong xây dựng thôn kiểu mẫu

Với sự quyết tâm của cấp ủy chi bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân thôn Phúc quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng thôn kiểu mẫu về đích đầu Quý II năm 2023.

Nguyễn Tân Tiến - VH-XH./.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ THUẬN
Địa chỉ : UBND Xã Mỹ Thuận - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamythuan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang